Sunday, 18/11/2018 - 21:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường tiểu học Trần Nhật Duật

Học sinh Trường Tiểu học Trần Nhật Duật tham gia ngày hội sách 21/02/2018

Hưởng ứng Ngày đọc sách Việt Nam lần thứ V năm 2018, học sinh Trường Tiểu học Trần Nhật Duật đã tham gia không gian sách trên phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm) ngày 21/2/2018.

Có thể thấy rằng, những năm gần đây, sự bùng nổ của công nghệ thông tin trong xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc của học sinh ở các nhà trường. Với thói quen nhanh và tiện, những tri thức trên mạng khi cần có thể gõ vào trang tìm kiếm để lấy về nên nhiều học sinh thờ ơ, thậm chí lười đọc sách, lười tìm kiếm những cuốn sách hay, mới, bổ ích cho môn học và thực tiễn đời sống. Việc đến thư viện miệt mài đọc sách, ghi chép lại những tri thức quan trọng dần trở nên xa lạ đối với một bộ phận học sinh. Sự lệ thuộc vào tri thức, vào mạng Internet kèm theo những hệ lụy như: tri thức không chính xác, tản mạn, không hệ thống, không rõ nguồn trích dẫn,…khiến việc tư duy và phương pháp học của học sinh trở nên thiếu khoa học và sự sáng tạo. Trong khi đó, nguồn sách của thư viện ở nhiều nhà trường rất dồi dào thì lại không được khai thác triệt để. Học sinh chưa thấy được điều thú vị, cái hay của việc cầm trên tay cuốn sách mới và bổ ích.

Chính từ thực tiễn đó, nhiều năm trở lại đây, ngành Giáo dục thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mỗi học sinh thành phố nhận thức được vai trò của sách đối với việc học tập và cuộc sống; giúp các em hiểu rằng sách là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, một cuốn sách tốt giống như một người bạn hiền… Xuất phát từ mục đích đó, các trường học tại thành phố Hà Nội đã đầu tư và xây dựng hệ thống thư viện nhằm đưa văn hóa đọc tới gần hơn với từng học sinh.

Hưởng ứng Ngày đọc sách Việt Nam lần thứ V năm 2018, học sinh Trường Tiểu học Trần Nhật Duật đã tham gia không gian sách trên phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm) ngày 21/2/2018.

Các con học sinh tập trung ở sảnh chính để khai mạc ngày hội đọc sách

Đọc sách là một thói quen rất bổ ích, đặc biệt là đối với học sinh trong các trường học. Duy trì, phát triển văn hóa đọc giúp các em lĩnh hội các giá trị văn hóa xã hội, hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, hình thành nên nhân cách cho các em. Tổ chức ngày hội đọc sách là một hoạt động đầy thiết thực và có ý nghĩa nhằm tôn vinh các giá trị của sách, hướng tới việc củng cố, xây dựng và phát triển văn hóa đọc sách của học sinh.

Học sinh say mê lựa chọn sách tại gian hàng ngoài trời

Ngày hội được tổ chức với nhiều nội dung phong phú và đa dạng. Tại đây, bằng sự khéo léo, sự sáng tạo, không gian khu phố đã trở thành những gian trưng bày sách với nhiều thể loại, đa dạng về chủ đề, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Các bàn trưng bày đều có số lượng sách nhiều, phong phú về chủng loại, cách sắp xếp đẹp, khoa học và sáng tạo về ý tưởng.

Các gian trưng bày sách có đầy đủ các đầu sách với nội dung phù hợp với lứa tuổi học sinh

Ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Ngày hội đọc sách đem lại là giúp các em học sinh được tiếp cận với nhiều loại sách báo, tìm được niềm vui trong đọc sách, hình thành thói quen đọc sách bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn; góp phần giáo dục kĩ năng sống, chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho các em vững bước vào đời. Đồng thời tôn vinh sách, khẳng định vai trò, giá trị của sách trong đời sống xã hội, giúp cho các em có ý thức chung tay xây dựng thư viện thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong mỗi học sinh và trong cộng đồng

Các con hứng thú với những cuốn sách truyện trong gian trưng bày

Với mục đích cao cả: không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức và văn hóa đọc, khẳng định vị thế xã hội và tầm quan trọng của Sách và việc đọc sách- một nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống văn hiến của dân tộc Việt Nam - Ngày hội sách và văn hóa đọc ở Việt Nam còn mang một ý nghĩa nhân văn, đó là: Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động: Triển lãm, trưng bày sách báo, triển lãm thư pháp, giao lưu giữa nhà văn với bạn đọc, tọa đàm, nói chuyện chuyên văn học, tuyên truyền giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách... Ngày hội sách và văn hóa đọc đã huy động được sự đóng góp, hỗ trợ, tài trợ cả vật chất và tinh thần cho các thư viện - nơi nuôi dưỡng văn hóa đọc.

Các con được cô giáo hướng dẫn tìm đọc những quyển sách hay trên phố

Có thể thấy rằng, để tạo cho học sinh có được thói quen tiếp xúc hàng ngày với tri thức mới qua những trang sách, thì việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong các trường học là hết sức quan trọng. Ý thức được điều đó, nhiều nhà trường

tại thành phố Hà Nội đã có những phương pháp tổ chức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh, trong đó đặc biệt được chú trọng là việc phát triển và đổi mới hệ thống thư viện trường học. Để khuyến khích thói quen đọc sách cho các em học sinh, một số thư viện trường còn áp dụng hình thức hoạt động mới bằng các giải pháp như: Phát thẻ đọc cho học sinh được đọc sách trong các giờ ra chơi, chuyển sách trong thư viện nhà trường đến các tủ sách trên lớp; giao học sinh tự quản lý tủ sách và cho mượn sách; lồng ghép tổ chức những hoạt động như: Thi giới thiệu sách, thi kể chuyện, đọc thơ trong các buổi sinh hoạt tập thể của khối…

Trong cuộc sống hiện đại hôm nay, việc phát triển văn hóa đọc cho các bạn trẻ, các em học sinh trong nhà trường chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy - học, giúp cho các giáo viên, học sinh đến với sách, hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người, góp phần xây dựng xã hội học tập - một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 7
Tháng 11 : 230
Năm 2018 : 2.728